Xã hộiPhòng chống thiên tai

Chủ động phương án ứng phó với mưa lũ

14:44 - Thứ Tư, 16/08/2023 Lượt xem: 2508 In bài viết

ĐBP - Trước những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa lũ, nhiều khả năng xuất hiện giông lốc, sạt lở, ngập lụt… TP. Ðiện Biên Phủ chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống, ứng phó kịp thời với các tình huống, nhằm giảm thiểu đến mức tối đa thiệt hại do thiên tai có thể gây ra.

Diễn tập PCTT - TKCN trên địa bàn phường Noong Bua, TP. Ðiện Biên Phủ. Ảnh: C.T.V

Linh hoạt trong xử lý, chủ động ứng phó với thiên tai, mới đây, TP. Ðiện Biên Phủ chỉ đạo phường Noong Bua tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) năm 2023 thành công. Những bài học rút ra từ cuộc diễn tập góp phần quan trọng nâng cao khả năng cơ động, xử lý tình huống của các lực lượng trong ứng phó với sự cố thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn trong mùa mưa lũ.

Với tình huống giả định diễn tập là, mưa lớn trên diện rộng trong thời gian dài, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại tổ dân phố 3, phường Noong Bua. Ðể kịp thời xử lý nguy cơ sạt lở đất, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân, phường Noong Bua triệu tập cuộc họp khẩn cấp triển khai nhiệm vụ PCTT - TKCN; đồng thời, tuyên truyền cảnh báo tình hình lụt bão, huy động lực lượng, tổ chức sơ tán nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Phần thực binh dựa trên tình huống bão lốc, gió xoáy kèm theo mưa lớn làm sập đổ nhà cửa tại tổ dân phố 3. Ban Chỉ huy PCTT - TKCN phường điều động lực lượng dân quân cơ động, công an phường, quân sự và các đoàn thể nhanh chóng sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn, sơ cứu người bị nạn, bảo đảm an ninh trật tự khu vực thiên tai và khu vực sơ tán nhân dân. Với sự phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương, sáng tạo, chỉ trong thời gian ngắn đã tổ chức sơ tán người dân trong vùng nguy hiểm, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, huy động lực lượng tham gia ứng cứu người và tài sản, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua phần thực binh, các lực lượng diễn tập đã hiệp đồng chặt chẽ, hành động khẩn trương và xử lý sự cố có hiệu quả, sát với tình huống và tình hình địa bàn.

Không chỉ triển khai công tác diễn tập, nội dung PCTT - TKCN còn được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện ngay từ đầu mùa mưa lũ. Với quan điểm phòng là chính, tích cực, chủ động, ứng cứu nhanh, có hiệu quả, Ban Chỉ huy quân sự TP. Ðiện Biên Phủ tập trung chỉ đạo ban chỉ huy quân sự các phường, xã rà soát, bổ sung kế hoạch PCTT - TKCN; huấn luyện, tập huấn kỹ năng PCTT - TKCN cho các lực lượng. 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn được quán triệt, giáo dục kỹ nhiệm vụ và phối hợp luyện tập tốt. Ðồng thời, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực chỉ huy, trực phòng, chống lụt bão đảm bảo đầy đủ vật chất, lực lượng, phương tiện sẵn sàng cho các tình huống.

Thượng tá Lê Anh Ðại, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: “Là lực lượng nòng cốt, đơn vị đã tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT - TKCN thành phố rà soát các địa điểm có thể xảy ra ngập úng, sạt lở trên địa bàn, đặc biệt là 5 xã vùng ngoài. Ðơn vị cử cán bộ đến từng địa điểm để rà soát các khu vực dễ sạt lở. Với 7 phường vùng trong, đơn vị phối hợp rà soát các địa điểm dễ bị ngập lụt, đặc biệt khu vực tổ 18 phường Him Lam và tổ 2, 3 phường Mường Thanh để bổ sung vào các phương án ứng phó, sẵn sàng khắc phục khi tình huống ngập úng xảy ra. Trên cơ sở rà soát, đơn vị cũng xây dựng hệ thống kế hoạch để bảo đảm cho việc cơ động lực lượng, đảm bảo vật chất, phương tiện cho các tình huống xảy ra trên địa bàn. Ðồng thời, tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT - TKCN thành phố tiến hành hiệp đồng với các đơn vị đóng chân trên địa bàn; tham gia khắc phục khi có tình huống thiên tai xảy ra”.

Chủ động ứng phó với thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN TP. Ðiện Biên Phủ đã chủ động triển khai công điện của các cấp tới từng xã, phường để các địa phương xây dựng phương án di dời, bố trí dân cư và tài sản của người dân, tài sản của Nhà nước khi có mưa lũ, ngập úng xảy ra. Ðồng thời, Ban cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trên địa bàn chủ động phòng chống thiên tai, đặc biệt người dân sống ven sông, suối, ven sườn đồi, luôn sẵn sàng di dời khỏi khu vực mất an toàn. Ban phân công nhiệm vụ cho các thành viên ứng trực 24/24 giờ, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, nêu cao tinh thần chủ động cảnh báo các khu vực bờ sông, suối có nguy cơ sạt lở cao; thường xuyên kiểm tra, phát hiện các công trình xây dựng trái phép trên hành lang bảo vệ sông suối… Trong năm 2022 và đầu năm 2023, bằng ngân sách của Trung ương, địa phương, TP. Ðiện Biên Phủ cũng đã xây dựng kè chống sạt lở, bảo vệ khu vực dân cư, khu vực sản xuất tại các xã Nà Nhạn, Nà Tấu, Pá Khoang và phường Thanh Trường với tổng kinh phí trên 41 tỷ đồng…

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top